XUẤT KHẨU VIỆT NAM: ĐẮNG LÒNG CHỜ TẾT ĐI QUA?
Tết – Nỗi ám ảnh của Xuất khẩu Việt Nam
Cán cân xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những tháng giáp Tết, trong Tết và sau Tết hầu như đều lệch hẳn về nhập khẩu (nhập siêu). Giải thích cho điều này là khi nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong dịp Xuân về nên các nhà cung cấp trong nước đều đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa nhằm phục vụ người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, một thực tế rất phũ phàng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là trong nhiều năm qua, xuất khẩu Việt Nam đều đi xuống vào mỗi dịp Tết.
Biểu đồ kim ngạch xuất khẩu Việt Nam hàng tháng từ 2017 – 2022
Trong 10 tháng năm 2022 vừa qua, Việt Nam ước tính xuất siêu 9,59 tỷ USD, mức cao nhất trong 7 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016. Kết quả này một phần rất lớn là nhờ hoạt động sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, là việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, và EVFTA, đóng góp đáng kể giúp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.
Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy trong biểu đồ trên trong các tháng mà Tết hay rơi vào (Tháng Một hoặc Tháng Hai) kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đều đi xuống rất sâu. Theo Tổng cục Thống kê, trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%.
Như vậy, mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam tăng trưởng ấn tượng và chứng kiến thời kỳ xuất siêu liên tục. Trong các dịp Tết Âm lịch, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.
Ảnh hưởng của ngày Tết cổ truyền dân tộc đến nền kinh tế Việt Nam đã được nói đến khá nhiều trong vài năm trở đây với nhiều lý do, cả về sự đình trệ về sản xuất trong 1 thời gian nghỉ lễ khá dài cộng với tư duy chưa thực sự chuyên nghiệp của người lao động,… Nếu sự ảnh hưởng này vẫn tiếp tục trong thời gian tới, đây sẽ là việc rất đáng lo ngại với xuất khẩu Việt Nam.
Ngoài ra, các hiệp định thương mại mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu Việt Nam khi hàng loạt các rào cản thuế quan được gỡ bỏ với sản phẩm Việt. Tuy nhiên, điều đó cũng tạo nên 1 cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt khi hàng loạt các doanh nghiệp xuất khẩu từ các quốc gia có các sản phẩm tương đương Việt Nam khác như Malaysia (đã ở trong CPTPP), Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Đài Loan,… (đang đánh tiếng muốn tham gia CPTPP) cũng có được các cơ hội tương đương.
Các nước CPTPP và các nước có khả năng gia nhập CPTPP trong thời gian tới (Ảnh: Asia Briefing Ltd)
Vì vậy, khi tham gia vào 2 khối kinh tế này, điều tối quan trọng đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là phải chớp thời cơ càng nhanh càng tốt để giành lấy đơn hàng từ các nhà nhập khẩu từ các quốc gia lớn cùng khối, trước khi các đối thủ cạnh tranh tiếp cận và giành được chúng.
Tuy vậy, nếu sự đình trệ trong các dịp lễ Tết vẫn tiếp tục trong những năm tới, việc xuất khẩu Việt Nam bị tụt hậu lại là hoàn toàn có cơ sở.
Hiện tại trong môi trường kinh tế thế giới đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt, thời gian là vô cùng quan trọng. Trong khoảng hơn 1 tuần nghỉ Tết Nguyên Đán của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, các doanh nghiệp quốc tế vẫn đang hoạt động không ngừng nghỉ (chỉ có Việt Nam và Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên Đán dài ngày), hàng chục triệu USD vẫn đang giao dịch hàng ngày và hàng chục nghìn các đơn hàng mới vẫn đang được ký kết xuyên lục địa. Còn doanh nghiệp Việt Nam vẫn đã và đang bỏ lỡ.
Tết cổ truyền là 1 phần không thể thay đổi, vì vậy đã đến lúc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải thay đổi phương thức hoạt động để không để lỡ cơ hội vào tay đối thủ.
Vậy giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam là gì?
Thăm dò, xác thực: Con đường ngắn nhất nâng cao uy tín Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam
Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm của người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nhập khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn tồn tại và phát triển trên thị trường bắt buộc phải quan tâm và đảm bảo tốt quy trình thăm dò, xác thực hàng hoá.
Chưa kể dưới ảnh hưởng lớn của vấn đề gian lận thương mại, việc xác thực uy tín đang trở thành xu thế tất yếu và cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đổi mới, áp dụng công nghệ thăm dò nguồn gốc và cải tiến chất lượng, năng lực sản xuất để phát triển xuất khẩu sang thị trường thế giới.
Có thể nhận thấy rằng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc khai thác các sàn thương mại điện tử B2B quốc tế nhằm tìm kiếm khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, việc xác thực uy tín vẫn là một khó khăn rất lớn.
Do đó, đòi hỏi phải cấp bách tìm kiếm những giải pháp mới giúp rút ngắn thời gian thăm dò, xác thực, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiến thêm một bước trong việc thâm nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao vị thế của sản phẩm Việt Nam.
Nói về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam xác thực uy tín, đặc biệt phải kể đến Export VR Kit. Ra mắt năm 2022, đây là giải pháp công nghệ thực tế ảo đầu tiên tại Việt Nam, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Export VR Kit hiện thuộc Dự án xúc tiến xuất khẩu thực tế ảo của Easy Export – Cộng đồng xúc tiến xuất khẩu Việt Nam.
Export VR Kit – Giải pháp thực tế ảo hỗ trợ xác minh năng lực sản xuất cho Doanh nghiệp xuất khẩu
Theo đó, Export VR Kit là bộ Marketing Kit thực tế ảo có thể truy cập qua định dạng WebVR trên mọi loại thiết bị. Được xây dựng dựa trên hình ảnh thực tế từ doanh nghiệp nhằm đảm bảo tối đa tính chân thực bao gồm các hình ảnh từ trên không, trên mặt đất, trong nhà xưởng,… của doanh nghiệp.
Export VR Kit đem lại trải nghiệm hoàn toàn mới và hết sức chân thực cho khách hàng, giúp rút ngắn thời gian xác thực và chứng minh năng lực sản xuất cũng như tăng uy tín cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tiếp cận người mua quốc tế.
Đã qua rồi cái thời các nhà nhập khẩu phải đến tận nhà máy, kho xưởng để xem quy mô, nguyên liệu, quy trình sản xuất,… của bạn như thế nào. Bỏ qua việc gửi sản phẩm mẫu, giờ là lúc nhà nhập khẩu tham quan trực tuyến toàn cảnh doanh nghiệp của bạn và có thể đi thẳng đến việc thương thảo hợp đồng.
Thế giới xuất nhập khẩu không những đã “online” từ lâu mà còn bước đầu chuyển sang hướng tích hợp thêm tính năng thực tế ảo. Đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam phải hòa mình vào thế giới đó, trước khi những con cá ngon bị các nước bạn câu hết sạch.
Có lẽ đây đúng là cứu cánh cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn này, đặc biệt trong những ngày nghĩ lễ dài ngày của cả nước. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên tham gia ngay vào các cộng đồng xúc tiến xuất khẩu, đồng thời ứng dụng công nghệ thực tế ảo, trước hết là để tận dụng tối đa thời gian dư thừa khi dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần nhanh chóng chứng minh năng lực sản xuất và để không bị các đối thủ cạnh tranh bỏ quá xa, trước khi nghĩ đến việc vượt qua họ.
Có thể bạn quan tâm:
- Kim ngạch xuất nhập khẩu gần đạt 645 tỷ USD
- Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022: Thúc đẩy phát triển thương mại nội địa
EASY EXPORT – CỘNG ĐỒNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU VIỆT NAM Website: https://vietnamexportpromotion.com/
Website: https://easyexport.vn/
Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/easyexport.public
Group Telegram: https://t.me/easyexportvn
Group Zalo: https://zalo.me/g/ogorjq056
Hotline: 0813.171.288
Email: [email protected]
Địa chỉ: TT3B-19 KĐTM Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
|