Chi tiết xem tại: https://easyexport.vn/
Tổng Quan và Cam Kết của RCEP
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là một hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết giữa 10 quốc gia ASEAN và 5 đối tác quan trọng gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, và New Zealand. Hiệp định này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 và mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho Việt Nam, đặc biệt trong việc xóa bỏ thuế nhập khẩu từ 97-100% cho hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, tùy theo cam kết của từng quốc gia.
RCEP được xây dựng dựa trên nền tảng các FTA riêng lẻ đã có giữa ASEAN với từng đối tác, bổ sung nhiều lĩnh vực mới như Thương mại điện tử, Mua sắm công, Cạnh tranh, và Sở hữu trí tuệ. So với các FTA thế hệ mới khác như CPTPP hay EVFTA, mức độ mở cửa thị trường và tiêu chuẩn cam kết quy tắc trong RCEP cơ bản tương đương hoặc thấp hơn.
Kết Quả Xuất Khẩu Sang Khối RCEP
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khối RCEP đạt khoảng 146,5 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3% và chiếm 41,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch này đạt 72,9 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 39,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Về xuất khẩu nông-lâm-thủy sản, năm 2022 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2021 tại các thị trường như Australia (tăng 49,2%), Nhật Bản (tăng 27,5%), và ASEAN (tăng 20,4%). Năm 2023 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực với Indonesia tăng 4,5 lần, Philippines tăng 15,7%, và Trung Quốc tăng 15,8%. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngoại trừ Lào, Myanmar, và Brunei, các thị trường còn lại trong khối RCEP đều ghi nhận kết quả tích cực về xuất khẩu nông-lâm-thủy sản.
Đánh Giá và Khuyến Nghị
Đánh Giá Thị Trường
- Ảnh hưởng của Lạm Phát/Giảm Phát: Nhu cầu nhập khẩu của các thị trường lớn bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát hoặc giảm phát.
- Yêu Cầu về Nguồn Gốc và Chất Lượng: Người tiêu dùng quan tâm không chỉ đến nguồn gốc, chất lượng thực phẩm mà cả cách thức sản xuất và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
- Bất Ổn Địa Chính Trị: Căng thẳng địa chính trị và giá đầu vào cao cũng là thách thức lớn.
- Cạnh Tranh Gia Tăng: Nhiều quốc gia đang ký kết và gia nhập các FTA, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn trong các thị trường xuất khẩu.
Khuyến Nghị
- Cập Nhật và Tuyên Truyền Thông Tin: Tiếp tục cập nhật, tuyên truyền về thị trường, chính sách và các FTA đã ký kết tới doanh nghiệp để tận dụng ưu đãi.
- Tăng Cường Phối Hợp: Phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, và Hiệp hội ngành hàng trong công tác đàm phán mở cửa thị trường, xúc tiến xuất khẩu, và khai thác các thị trường trọng điểm.
- Phát Triển Sản Xuất và Chế Biến: Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm; hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn.
- Marketing và Xúc Tiến Thương Mại: Tăng cường marketing, xúc tiến xuất khẩu, ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong công tác thị trường và xúc tiến thương mại.
- Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Linh Hoạt: Chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh theo từng thị trường, linh hoạt thích nghi với bối cảnh mới.
Tận Dụng Ưu Đãi và Tiêu Chí Xuất Xứ
Các doanh nghiệp cần xác định rõ hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu với các nước thành viên RCEP để tìm biểu thuế ưu đãi áp dụng. Tiêu chí xuất xứ cần đáp ứng để hưởng ưu đãi thuế quan bao gồm hàng hóa có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại một nước thành viên, hoặc được sản xuất từ nguyên liệu có xuất xứ từ một hay nhiều nước thành viên.
Tỷ Lệ và Lộ Trình Cắt Giảm Thuế Quan
- Thủy sản: 3/14 nước thành viên xóa bỏ 100% số dòng thuế ngay khi RCEP có hiệu lực; đến cuối lộ trình, 10/14 nước thành viên xóa bỏ trên 90% số dòng thuế.
- Rau quả: 2/14 nước thành viên xóa bỏ 100% số dòng thuế ngay khi RCEP có hiệu lực; đến cuối lộ trình, 8/14 nước thành viên xóa bỏ trên 90% số dòng thuế.
- Đồ gỗ: 4/14 nước thành viên xóa bỏ 100% số dòng thuế ngay khi RCEP có hiệu lực; đến cuối lộ trình, 9/14 nước thành viên xóa bỏ trên 90% số dòng thuế.
Xem Báo Cáo Tại Đây
Nếu có thắc mắc hay cần thông tin từ Easy Export có thể liên hệ với chúng tôi theo các phương thức dưới đây.