Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2023, ngành hạt tiêu Việt Nam đối mặt với khó khăn do nhu cầu tiêu thụ thấp. Tình hình kinh tế suy thoái, lạm phát duy trì ở mức cao, căng thẳng địa chính trị kéo dài, thị trường tài chính toàn cầu có sự biến động mạnh đã có những tác động đến nhu cầu tiêu dùng hàng hóa nói chung và hạt tiêu nói riêng.
Kết thúc năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá (do giá xuất khẩu giảm) so với năm 2022. Theo ước tính, năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu đạt 267.000 tấn, trị giá 912 triệu USD, tăng 16,6% về lượng, nhưng giảm 6% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt khoảng 3.420 USD/tấn trong năm 2023, giảm 19,4% so với năm trước.
Dự báo xuất khẩu hạt tiêu năm 2024 sẽ thuận lợi về giá do sản lượng giảm. Lượng tồn kho hạt tiêu năm 2023 chuyển sang năm 2024 sẽ thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi theo đánh giá chung của các doanh nghiệp, vụ tiêu năm 2024 sẽ giảm khoảng 10-15%, với sản lượng thu hoạch dự kiến ước đạt 160.000-165.000 tấn. Kể từ cuối tháng 12/2023, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã 2 lần điều chỉnh tăng giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam với tổng mức tăng là 200 USD/tấn.
Ảnh: Cục Xuất nhập khẩu |
Về thị trường, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất trong 11 tháng đầu năm 2023 với 48.783 tấn, đạt 196,3 triệu USD, chiếm 19% về lượng và 23% về trị giá trong tổng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, lượng và trị giá xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường này giảm lần lượt 5,3% và 23%.
Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết thị trường truyền thống và tiềm năng giảm so với cùng kỳ năm 2022, gồm Mỹ, Ấn Độ, UAE, Đức… Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tới 188,2%, đạt 117 triệu USD.
Ảnh: Cục Xuất nhập khẩu |
LÊ HỒNG NHUNG – mekongasean.vn