Chi tiết đọc tại easyexport.vn
Các thông tin về hoạt động xuất khẩu và xúc tiến thương mại của Việt Nam được tổng hợp từ các nguồn tin uy tín bởi EasyExport.vn ngày 20/02/2024: Việt Nam nhập khẩu hơn 1 tỷ đô thịt nhập khẩu
[1]XUẤT KHẨU
(1)Thông tin từ Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn cho thấy, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2023 đạt 13,4 tỷ USD, giảm 16,2% so với năm 2022. Đây là năm đầu tiên thế mạnh Việt đứng Top 5 thế giới, ghi nhận tăng trưởng âm sau khi duy trì đà tăng suốt 2 thập kỷ qua, kim ngạch xuất khẩu từ con số 219 triệu USD năm 2000 tăng lên 15,8 tỷ USD vào năm 2022.
(2) Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 18/2, gần 100 xe hàng được xuất khẩu qua Lối mở Cầu phao Km3+4 Hải Yên (Móng Cái, Quảng Ninh) sang thị trường Trung Quốc. Cụ thể, 95 xe hàng với 925 tấn hàng hóa (hải sản tươi sống, hải sản đông lạnh và hàng hoa quả là Mít, Thanh Long) trị giá 3,7 triệu USD làm thủ tục xuất khẩu trong ngày đầu tiên hoạt động thông quan xuất nhập khẩu qua Lối mở Cầu phao Km3+4 Hải Yên.
(3) Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023 do tháng 1/2023 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
(4)Năm 2023, Việt Nam đã chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ 57 thị trường trên thế giới. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 716,89 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,43 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng, nhưng giảm 3,9% về trị giá so với năm 2022.
(5) Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Hà Lan trong tháng 1/2024 đạt 9,2 triệu USD, tăng 5,1% so với tháng 12/2023 và tăng 93,8% so với tháng 1/2023.
[2]XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
(1)Trong 3 ngày từ 7-9/2/2024 (nhằm ngày 28, 29 và 30 tháng Chạp), 6 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất – chế biến rau quả xuất khẩu gồm Công ty Thanh long Hoàng Hậu, Công ty MTV AntFarm, Công ty XNK Golden Bee, Viet Tropical Fruit, Công ty Phước Hỷ, Công ty Thương mại Dịch vụ Trái cây Thiên nhiên (Natural Fruit) đã tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Berlin, Đức để tìm kiếm khách hàng, mở thị trường.
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, do Hiệp hội xuất khẩu Rau quả Việt Nam (Vinafruit) phối hợp với Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức.
(2) Ngày 2/2/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 237/QĐ/BCT về việc phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hoá, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
(3)Từ ngày 3/2 (24 Tết) đến ngày 6/2 (27 Tết) diễn ra Phiên chợ “Tết Xanh – Quà Việt” lần thứ 10 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức. Phiên chợ diễn ra tại số 135A Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, hoạt động từ 7 giờ 30 đến 20 giờ mỗi ngày. Với sự tham gia của hơn 50 đơn vị với gần 1.000 sản phẩm từ hơn 30 tỉnh thành ở khắp mọi miền đất nước.
Phiên chợ là điểm đến mua sắm những ngày Tết của người dân thành phố, bởi sự phong phú, đa dạng các mặt hàng. Cùng với đó, giúp kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp, các làng nghề truyền thống của cả nước đang kinh doanh, sản xuất các sản phẩm địa phương từ tài nguyên bản địa, là những sản phẩm OCOP, chỉ dẫn địa lý…
[3] THÔNG TIN THƯƠNG VỤ
(1) Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024. Tiếp nối kết quả hoạt động xúc tiến thương mại đạt được năm 2023, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ cán mốc 8,5 tỷ USD, ngay trong tháng 1 đầu năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam – Ấn Độ trong năm 2024.
[4] HỘI CHỢ – TRIỂN LÃM – KẾT NỐI GIAO THƯƠNG
(1) Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33.
– Thời gian: Từ 03/04 đến 06/04/2024
– Địa điểm: Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội – 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
– Quy mô dự kiến: 600 gian hàng.
– Ngành hàng trưng bày: Máy móc, thiết bị; Công nghiệp điện, điện tử, công nghệ thông tin; Xây dựng, vật liệu xây dựng; Đồ gỗ, trang thiết bị nội ngoại thất & thủ công mỹ nghệ; Công nghiệp thời trang; Thực phẩm, đồ uống; Ngành và dịch vụ khác…
– Link đăng ký: https://tradepro.vn/vi/hoi-cho-trien-lam/ha-noi/208-vietnam-expo-hanoi
(2) Triển lãm Quốc tế Thành phố Thông minh Châu Á 2024.
– Thời gian: Từ 17/04 đến 19/04/2024
– Địa điểm: Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
– Quy mô dự kiến: 600 gian hàng.
– Ngành hàng trưng bày: Cơ sở hạ tầng thông minh; An ninh thông minh; 5G/IOT thông minh; AI/BigData thông minh; Công nghệ Robot thông minh; Điện tử thông minh; Thiết bị, giải pháp năng lượng thông minh; Sản phẩm LED/OLED thông minh, đèn thông minh…
– Link đăng ký: https://tradepro.vn/vi/hoi-cho-trien-lam/tp-ho-chi-minh/406-smart-city-asia