Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1/2023 của Việt Nam đạt khoảng 46.56 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 23.61 tỷ USD, giảm 18,7% so với tháng trước và giảm 25,9% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu đạt khoảng 22.95 tỷ USD, giảm 15,9% so với tháng trước và giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, cán cân thương mại thặng dư 0.66 tỷ USD.
Về các mặt hàng xuất khẩu, than, dầu thô và xăng tiếp tục tăng. Còn sản phẩm gỗ giảm mạnh nhất, giảm 43,8% so với tháng trước và giảm 58,1% so với cùng kỳ năm trước.
Về các mặt hàng nhập khẩu, ô tô và xăng dầu là 2 mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất. Trong khi đó, nhập khẩu nguyên phụ liệu thuốc lá giảm 96,2% so với tháng trước và giảm 76,5% so với cùng kỳ năm trước.
Theo cơ cấu doanh nghiệp, doanh nghiệp FDI đạt hơn 17.97 tỷ USD, chiếm hơn 76,11% trong tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2023, giảm 14,2% so với tháng trước và giảm 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng kim ngạch nhập khẩu, doanh nghiệp FDI gần 15.53 tỷ USD, chiếm gần 67,67%, giảm 9,2% so với tháng trước.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với hơn 6,1 tỷ USD. Và Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với hơn 7,2 tỷ USD.
So sánh kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1 của các năm
Có thể thấy rằng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1/2023 giảm khá mạnh so với tháng 1/2021 và tháng 1/2022. Trở lại 2 năm về trước, khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành mà hoạt động xuất nhập khẩu tháng 1 của Việt Nam vẫn diễn ra sôi nổi, đạt được những kết quả ấn tượng. Đỉnh điểm là vào tháng 1/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 62.08 tỷ USD. Trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1/2023 chỉ đạt 75% so với tháng 1/2022.
Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu tháng 1/2023?
Do tháng 1/2023 năm nay trùng với dịp Tết Nguyên Đán nên số ngày làm việc ít hơn từ 7 – 10 ngày. Các nước châu Á ăn tết Nguyên Đán, đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam… thường đẩy mạnh hàng đi và nhập hàng về từ trước để phục vụ nhu cầu trong nước.
Hơn nữa, sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng trên thế giới chính là thách thức lớn cho xuất nhập khẩu Việt Nam trong năm 2023 nói chung và ảnh hưởng đến tháng 1 nói riêng. Diễn biến xung đột Ukriane, chiến tranh thương mại, chính sách phát triển của các nước… có thể khiến cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh nhiều hơn.
Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đẩy mạnh khai thác các FTA thế hệ mới như: EVFTA, CPTPP, UKFTA… và tận dụng tối đa cơ hội khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch. Cùng với đó, cần phải đa dạng hóa các thị trường tiêu thụ, không quá phụ thuộc vào một thị trường để tránh rủi ro.
EASY EXPORT – CỘNG ĐỒNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU VIỆT NAM Website: https://easyexport.vn/
Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/easyexport.public
Group Zalo: https://zalo.me/g/ogorjq056
Hotline: 0813.171.288
Email: [email protected]
Địa chỉ: TT3B-19 KĐTM Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
|