TIN NHANH THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM TỪ NGÀY 10-17/10/2022
Cộng đồng Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam (Easy Export) xin gửi Bản tin nhanh thị trường Việt Nam từ ngày 10/10 đến ngày 17/10/2022 để bạn đọc và doanh nghiệp xuất khẩu tham khảo.
1. XUẤT KHẨU
(1) Ngày 11/10, TikTok Việt Nam tổ chức chương trình livestream xúc tiến thương mại “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và đặc sản Hà Nội trên tài khoản TikTok của OCOP Hà Nội. Chương trình có sự phối hợp cùng TP. Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Tập đoàn Yeah1 và Công ty CP giải pháp KYC nhằm góp phần quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và giới thiệu văn hóa các vùng miền đến với cộng đồng người dùng. Ngoài ra, TikTok sẽ phát động chiến dịch “Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng thông qua hashtag #DacSanVietNam” từ ngày 11-07/11/2022.
Sản phẩm OCOP được giới thiệu trên nền tảng TikTok Việt Nam. Ảnh: TTXVN
(2) Tháng 9/2022, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm tháng thứ 3 liên tiếp, đạt 13,86 nghìn tấn, trị giá 56,83 triệu USD, do nhu cầu giảm ở nhiều quốc gia, đặc biệt là nhu cầu từ Trung Quốc và đồng USD neo cao đang kìm hãm xuất khẩu các nước. Hiện lượng hồ tiêu tồn kho tương đối cao, ước đạt 80.000 – 100.000 tấn. Thời điểm hiện tại, giá hồ tiêu của Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi mà các nhà nhập khẩu châu u và Hoa Kỳ đã ký hợp đồng đến cuối năm nay.
(3) Tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường, dự báo có thể vượt qua EU trong thời gian tới. Những thị trường có trọng số lớn trong khối ASEAN gồm Thái Lan, Philippines và Singagore. Riêng thị trường Singapore thu hút trên 70 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra, với những doanh nghiệp dẫn đầu là Công ty TNHH Vạn Đức Tiền Giang, Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty CP Thuỷ sản Trường Giang,…
2. XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
(1) Ngày 14/10, tại thủ đô Paris, Hiệp hội Việt Nam (VPA) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCI) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức sự kiện kết nối giao thương hồ tiêu với doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, bán buôn và siêu thị Pháp. Sự kiện đã thu hút sự tham dự của gần 20 doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu lớn đến từ Việt Nam và 30 nhà nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ gia vị của Pháp.
(2) Hơn 80 doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022 từ ngày 15-19/10/2022 tại thủ đô Paris, Pháp. Tại khu Gian hàng Việt Nam, có 36 doanh nghiệp trưng bày hoạt động trên các lĩnh vực bao gồm mật ong, tiêu, điều, rau quả, gạo và các sản phẩm từ gạo.
(3) Ngày 17/10, 50 doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia Triển lãm K- Expo Vietnam 2022. Theo đó, 30 doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp về nông sản tươi như: lê, nho…, thực phẩm chức năng như: nhân sâm, hồng sâm, gạo chế biến và 20 doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản như: lá kim, bào ngư hay muối biển,… đã tổ chức hoạt động giao thương với 120 khách hàng đến từ Việt Nam, Philippines, Cam-pu-chia, Lào nhằm tìm kiếm đối tác phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á.
Nhiều khách hàng được đại diện các DN Hàn Quốc tư vấn trực tiếp tại triển lãm xúc tiến thương mại. Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị
3. THÔNG TIN THƯƠNG VỤ
(1) Tính từ ngày 11/10/2022, Việt Nam có 691 doanh nghiệp được TFDA cấp phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan. Tại lần xét duyệt này, chỉ có 39/42 doanh nghiệp Việt Nam được thông qua, 3 doanh nghiệp có mã số là TS247, DL425 và NM519 cần chờ kết quả kiểm tra đánh giá thực địa và hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm ngành thủy sản của Việt Nam (dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 12 năm nay).
(2) Theo lộ trình, từ tháng 6/2023, Canada sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm đồ uống có ống hút và tay xách nhựa và sẽ cấm bán hoàn toàn các sản phẩm này từ 6/2024. Mốc thời gian cấm sản xuất và nhập khẩu đối với các sản phẩm nhựa khác như túi đựng rác, nhựa trong y tế, nhựa trong mĩ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân… sẽ được Canada công bố dần.
Dự kiến, các yêu cầu mới đối với bao bì sản phẩm nhựa sẽ tập trung vào hàm lượng tái chế (ví dụ nhựa resin), phương pháp tái chế xây dựng theo khuyến nghị của các cơ sở tái chế ở Canada. Canada sẽ hạn chế các sản phẩm sử dụng bao bì nhiều lớp (multipackaging) nếu không cần thiết.
(3) Chiều 17/10, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Sự kiện công bố yêu cầu kiểm dịch thực vật quả bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Sự kiện được tổ chức sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đăng trên công báo liên bang quyết định cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam vào từ ngày 04/10/2022.
Như vậy, quả bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, vú sữa và chôm chôm.
Theo đó, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động – thực vật Hoa Kỳ (APHIS); quả không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Hoa Kỳ quan tâm; được xử lý chiếu xạ; và được Cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.
4. HỘI CHỢ – TRIỂN LÃM – KẾT NỐI GIAO THƯƠNG
(1) Mời tham dự Hội thảo chuyên đề và Kết nối Doanh nghiệp Đức – Việt: Ngành Công nghiệp chế biến gỗ tại Việt Nam và các sản phẩm nội thất từ gỗ, vào ngày 25/10/2022, tại TP. HCM và khu vực phía Nam.
Chi tiết liên hệ: https://forms.office.com/r/hv13YN5m57
(2) Mời tham dự Hội thảo chuyên đề và Kết nối Doanh nghiệp Đức – Việt: Ngành Mỹ Phẩm và Chất Tẩy Rửa, vào ngày 07/11/2022 tại Hà Nội và TP. HCM.
Chi tiết liên hệ: https://forms.office.com/r/nTWuk6gx3P
(3) Mời tham dự Hội nghị kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022, vào ngày 21/10/202 tại tỉnh Điện Biên.
Chi tiết liên hệ: https://forms.gle/XMNRpzsyQftXb8rH6
TRUNG TÂM XÚC TIẾN XUẤT KHẨU THỰC TẾ ẢO VIỆT NAM (VVREP)🌐 Website: https://vietnamexportpromotion.com/ |