Cùng với nhóm rau quả tươi, nhóm thực phẩm, rau quả chế biến của Việt Nam từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe và sẵn sàng chinh phục thị trường Nhật Bản
Vì sao một số doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ruột đỏ đi Nhật Bản bị dừng đơn hàng? Xuất khẩu chuối và rau quả tươi vào Nhật Bản, doanh nghiệp cần lưu ý gì? |
Sau 4 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, Việt Nam có gần 100 doanh nghiệp tham gia trở lại Foodex Japan 2023 – triển lãm chuyên ngành thực phẩm và đồ uống quy mô lớn nhất tại Nhật Bản diễn ra ngày 7/3. Con số này đông gấp nhiều lần so với những năm trước.
Nông sản, thực phẩm Việt chinh phục thị trường Nhật Bản |
Theo ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, ấn tượng nhất là bộ gia vị tương ớt Chin-su wasabi, nước tương lên men bằng công nghệ Nhật Bản, hạt nêm chiết xuất từ nấm, tảo biển lần đầu tham gia sự kiện. Đây là những gia vị được sử dụng rất nhiều trong món ăn và rất hợp khẩu vị người Nhật Bản, bắt đầu phân phối trên toàn thị trường Nhật Bản từ ngày 10/3.
Trong nhóm thực phẩm chế biến, nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam như giò, chả, phở ăn liền… cũng được giới thiệu tại Foodex Japan 2023. Đây là những sản phẩm được doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất ngay tại Nhật Bản và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của nước này để đưa vào siêu thị, chuỗi bán lẻ.
Theo ông Tạ Đức Minh, với những bước tiến dài về thiết kế, bao bì, mẫu mã để chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất sản phẩm chế biến đã mời chuyên gia Nhật Bản làm cố vấn để từng bước chinh phục, đưa hàng Việt thâm nhập vào hệ thống phân phối, bán lẻ hướng đến khách hàng người Nhật Bản.
là thị trường có các tiêu chuẩn cao so với nhiều thị trường khác. Doanh nghiệp, sản phẩm của Việt Nam nếu lách được qua khe cửa hẹp này sẽ có cơ hội rất lớn để đến với nhiều thị trường khác.
Nguyễn Hạnh – congthuong.vn