VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý CHO DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU
“Vận chuyển quốc tế” là từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất vì sự phát triển của Thương Mại Điện Tử (TMĐT) Xuyên Biên Giới. Việc xuất khẩu hàng hóa ra thế giới thông qua TMĐT B2B đã giúp cho doanh nghiệp SMEs (vừa và nhỏ) mở rộng thị trường và bán được nhiều hơn.
Theo trang Statista, doanh số TMĐT bán lẻ trên toàn cầu vào năm 2021 lên tới khoảng 5,2 nghìn tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng 56% trong những năm tới, đạt khoảng 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Sau đây là một số thông tin về vận chuyển quốc tế và những điều cần lưu ý dành cho Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1. VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA QUỐC TẾ LÀ GÌ?
Vận chuyển quốc tế là quá trình vận chuyển hàng hóa từ quốc gia này đến quốc gia khác. Hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế sẽ thông qua các đơn vị, doanh nghiệp vận chuyển có chuyên ngành và được cấp phép hoạt động.
Việc vận chuyển hàng hóa quốc tế thông qua nhiều phương thức vận tải khác nhau như: vận chuyển qua đường biển, đường bộ, đường hàng không, đường bưu chính,…
Vận chuyển hàng hóa quốc tế là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế của bất cứ quốc gia nào. Vận chuyển có mặt khắp trên mọi mặt của nền kinh tế thị trường, từ hoạt động cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, chuyển hàng đã hoàn thiện từ nơi sản xuất đến kho bãi, hàng từ kho bãi đến nhà phân phối, chuyển hàng đến người tiêu dùng. Tất cả quá trình này đều phải nhờ sự góp mặt của vận chuyển hàng hóa mới có thể thực hiện được.
2. 3 DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA QUỐC TẾ PHỔ BIẾN
Với sự phát triển của ngành vận chuyển, các dịch vụ chuyển phát quốc tế đã trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Doanh nghiệp có thể sử dụng một số dịch vụ sau đây:
a. Chuyển phát hàng hỏa tốc quốc tế
Dịch vụ chuyển phát nhanh hỏa tốc được xem là dịch vụ có tốc độ vận chuyển hàng hóa nhanh nhất hiện nay. Các loại khi gửi hàng hỏa tốc, đơn vị vận chuyển sẽ đóng gói, làm thủ tục và gửi hàng của bạn đi ngay lập tức.
Tuy nhiên, vận chuyển hàng đi quốc tế sẽ không thể đảm bảo được hàng hóa được chuyển đến người nhận trong vòng 24 giờ. Bởi nó còn phụ thuộc vào khoảng cách địa lý của từng quốc gia, thủ tục hải quan, tình hình chính trị, quy định của từng quốc gia,…
b. Chuyển phát nhanh quốc tế
Dịch vụ vận chuyển nhanh quốc tế là dịch vụ gửi hàng hóa, bưu kiện đến các nước như: Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Indonesia,… Thông thường, các nước trên thế giới đều có dịch vụ chuyển phát nhanh, nên bạn không cần lo lắng đến việc hàng hóa của bạn liệu có được gửi đến người nhận hay không?
Thế nhưng, không phải bất cứ loại hàng hóa nào cũng có thể gửi chuyển phát nhanh nên doanh nghiệp cần kiểm tra xem mặt hàng mà mình dự định vận chuyển có nằm trong danh mục hàng hóa cấm hay không?
Ngoài danh mục hàng hóa mà nhà nước quy định cấm, những loại hàng hóa chấp nhận vận chuyển theo hình thức gửi chuyển phát nhanh được mỗi đơn vị vận chuyển quy định rõ ràng trong chính sách vận chuyển được công khai.
c. Giao hàng thường đi quốc tế
Giao hàng quốc tế là dịch vụ vận chuyển hàng đã có từ lâu đời, phương tiện vận chuyển hàng hóa qua đường bưu điện, công ty vận chuyển quốc tế. Hình thức này có thời gian chuyển hàng chậm, nhưng bù lại cước phí rẻ và không bị giới hạn về khối lượng, kích thước hàng hóa.
3. QUY TRÌNH VẬN HÀNH CỦA VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ
Vận chuyển quốc tế là một quy trình phức tạp, tuy nhiên nếu theo dõi hoặc tìm hiểu kỹ thì doanh nghiệp có thể thấy nó không khác nhiều so với vận chuyển trong nước. Về phần chi phí, đương nhiên sẽ cao hơn so với trong nước. Sau đây là quy trình cụ thể về vận chuyển quốc tế:
a. Đơn đặt hàng:
Vận chuyển quốc tế hoạt động giống như vận chuyển nội địa. Quy trình nào cũng sẽ bắt đầu với việc đặt hàng.
b. Thực hiện đơn hàng:
Sau khi khách hàng đã đặt hàng, bước tiếp theo là thực hiện đơn hàng đó. Ở giai đoạn này, đơn hàng sẽ được đóng gói và dán nhãn vận chuyển. Doanh nghiệp có thể thuê công ty 3PL (viết tắt của cụm từ Third-party logistics – Dịch vụ vận chuyển bên thứ 3).
Trong trường hợp vận chuyển quốc tế, sản phẩm được đóng gói sẽ có mẫu đóng gói tùy chỉnh. Thêm vào đó, một bao bì đóng gói hiệu quả nghĩa là phải giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chí phí và tăng doanh thu.
c. Vận chuyển đơn hàng:
Tiếp theo, đơn hàng đã đóng gói sẽ được chuyển đến bưu điện hoặc trung tâm gửi hàng.
d. Xuất khẩu đơn hàng:
Gói hàng sẽ được chuyển đến điểm nhận hàng thông qua phương thức vận chuyển ưu tiên.
e. Nhập khẩu đơn hàng:
Bước tiếp theo sau khi xuất khẩu là nhập khẩu đơn hàng. Ở giai đoạn này, sản phẩm đã đến điểm nhận hàng. Sau đó, các nhân viên hải quan sẽ quét và tính toán những khoản phí phải trả.
f. Thông báo đơn hàng:
Tại đây, người nhận sẽ được thông báo rằng họ có một gói hàng để lấy. Tuy nhiên, việc gói hàng của họ có được phát hành hay không phụ thuộc vào việc họ có thanh toán các khoản thuế, phí và lệ phí đã tính hay không. Nếu họ không làm được điều này, gói của họ sẽ bị giữ lại.
g. Giao đơn hàng:
Bước cuối cùng mà người nhận nhận gói hàng của họ.
4. VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
a. Sản phẩm có phù hợp với quốc gia nhập khẩu hay không?
Nghiên cứu thị trường là hoạt động quan trọng trong kinh doanh, nhất là khi doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường cho sản phẩm của mình. Hãy tưởng tượng nếu như một sản phẩm như áo len được đem vào quốc gia có thời tiết nóng ẩm quanh năm thì đó là một sự thiếu sót trong việc tìm hiểu thị trường. Doanh nghiệp có thể tham khảo các hạng mục hoặc danh sách sản phẩm bán chạy qua những trang thương mại điện tử. Vì họ thường xuyên cập nhật những xu hướng sản phẩm đang hot tại từng thị trường.
b. Những loại thuế nào sẽ áp vào sản phẩm tại điểm đến?
Có một số câu hỏi mà doanh nghiệp cần lưu ý khi vận chuyển hàng hóa quốc tế. Những cầu hỏi ấy bao gồm:
- Sản phẩm có bị áp dụng thuế tại điểm đến đó?
- Những loại thuế hải quan nào?
- Sản phẩm có bị tác động không?
- Lợi nhuận mà công ty nhận được sau khi bị đánh thuế?
c. Sử dụng dịch vụ gom hàng giúp giảm chi phí
Là một doanh nghiệp theo hướng Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới thì ắt hẳn ai cũng sẽ từng nghe qua điều này. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn có một đơn hàng với trọng lượng thấp, để giảm chi phí vận chuyển quốc tế doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ này. Vậy nó hoạt động như thế nào?
Đầu tiên, gói hàng đó sẽ được chuyển đến một trung tâm vận chuyển, cụ thể là trên kệ hàng cùng với những gói hàng khác có điểm đến cùng một quốc gia. Với quy trình này, công ty có thể gửi các gói hàng qua biên giới dễ dàng hơn.
d. Chứng từ thương mại điện tử nhằm tiết kiệm thời gian
Một quy tắc khác của vận chuyển quốc tế là chứng từ thương mại điện tử giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt quy trình. Do đó, hãy sử dụng một người gửi hàng cung cấp chứng từ thương mại điện tử cho việc giao hàng quốc tế.
e. Trình bày thông tin sản phẩm cẩn thận trước khi vận chuyển hàng hóa
Quá trình vận chuyển quốc tế rất nghiêm ngặt. Vì vậy, doanh nghiệp nên lưu ý khi trình bày thông tin sản phẩm. Nếu sản phẩm vô tình bị sai sót thông tin thì gói hàng sẽ có thể bị tịch thu, trì hoãn hoặc hậu quả thậm chí tệ hơn.
f. Đóng hóa hàng hóa thật chặt
Doanh nghiệp cần lưu ý khi gói hàng vì sản phẩm sẽ có nguy cơ bị hỏng hoặc vỡ. Đặc biệt đối với các mặt hàng dễ vỡ, dù là sản phẩm thường hoặc dễ vỡ cũng nên xử lý gói hàng thật chặt để bảo vệ chúng.
Trên đây là những thông tin mà Easy Export cung cấp cho bạn về Những lưu ý cho Doanh nghiệp xuất khẩu khi vận chuyển hàng hoá quốc tế. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn chi tiết nhất.
Nguồn: Sưu tầm
EASY EXPORT – CỘNG ĐỒNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU VIỆT NAM Website: https://vietnamexportpromotion.com/
Website: https://easyexport.vn/
Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/easyexport.public
Group Telegram: https://t.me/easyexportvn
Group Zalo: https://zalo.me/g/ogorjq056
Hotline: 0813.171.288
Email: [email protected]
Địa chỉ: TT3B-19 KĐTM Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
|