Theo Sở Công Thương Nghệ An, thời gian qua, hoạt động xuất, nhập khẩu của Nghệ An gặp khó khăn, kim ngạch xuất, nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ.
Nghệ An: Xuất khẩu đặt mục tiêu 4 tỷ USD vào năm 2025 Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02% |
Hoạt động xuất, nhập khẩu khả năng vẫn còn gặp khó khăn trong những tháng tới, do việc thiếu vắng các đơn hàng cộng thêm xu hướng giảm của giá hàng hóa.
Giảm mạnh ở nhiều nhóm hàng
Theo Sở Công Thương , bối cảnh ảm đạm của thị trường quốc tế đã tác động tiêu cực đến xuất khẩu nhiều nhóm hàng chủ lực trong quý I năm 2023. Cụ thể, tháng 3/2023 dự ước đạt 175 triệu USD, đưa tổng kim ngạch 3 tháng đạt 520 triệu USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
May quần áo xuất khẩu ở công ty may Minh Anh Kim Liên. |
Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc (như tinh bột sắn, hoa quả tươi) thường xuyên gặp tình trạng tắc nghẽn khu vực cửa khẩu (cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai, Móng Cái-Quảng Ninh…) gây tình trạng giao nhận hàng bị chậm trễ…hay nhóm khoáng sản, mặt hàng bột đá vôi trắng xuất khẩu chủ yếu sang các nước như Ấn Độ. Hiện nay, mặt hàng này đang chịu sự cạnh tranh rất gay gắt từ các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Malaysia do giá từ các nước này rẻ hơn nhiều.
Cũng theo phản ánh của các doanh nghiệp, hầu hết các chi phí phục vụ sản xuất đều tăng nhưng giá bán hàng khó tăng do cạnh tranh thị trường với các đơn vị cùng ngành trong nước và nước ngoài…
Từ nửa cuối năm 2022, lạm phát tăng và việc thắt chặt chi tiêu tại một số thị trường xuất khẩu quan trọng khiến sức mua hàng dệt may có xu hướng giảm (từ Hoa Kỳ, EU), nhiều doanh nghiệp dệt may bị sụt giảm đơn hàng nghiêm trọng. Đơn cử như mặt hàng linh kiện điện tử gặp khó khăn do khả năng đáp ứng quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu sang một số nước như Ấn Độ, châu Âu tương đối khó.
Tuy nhiên, giá một số mặt hàng như xăng dầu, than đá, gạo, chè lại đang có xu hướng tăng. Trước tình hình như vậy, Sở Công Thương Nghệ An cho biết sẽ tập trung triển khai các giải pháp để đồng thời phát triển thị trường truyền thống, vừa đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Về những vấn đề này – ông Phạm Văn Hoá Giám đốc cho biết, sự sụt giảm của nhu cầu các nước trên thế giới là khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Nghệ An trong năm 2023.
Mặc dù vậy, ông Hoá cho rằng, vẫn có nhiều yếu tố tích cực như các Hiệp định thương mại tiếp tục được thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; thu hút đầu tư từ các nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… sẽ là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu; các doanh nghiệp Nghệ An tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các Hiệp định FTA.
Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nâng cao nhận thức về hướng tiếp cận mới với kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm thay đổi dần tư duy sản xuất của doanh nghiệp, khuyến khích áp dụng công nghệ. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất, gia tăng hàm lượng chế biến sâu và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông sản của Nghệ An. Thường xuyên quan tâm hoạt động xúc tiến xuất khẩu; Cải thiện nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics…
Hoàng Trinh – congthuong.vn