Central Retail đồng hành cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh trong chuỗi chương trình kết nối với các doanh nghiệp cung ứng các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ
Bộ Công Thương kết nối cho doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác |
Từ ngày 26/2 đến hết ngày 5/3, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các sở ban ngành có liên quan tổ chức “chuỗi sự kiện kết nối giữa hệ thống phân phối lớn với các nhà cung cấp và khảo sát tiềm năng liên kết hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ”.
Bộ phận thu mua của Central Retail trao đổi thông tin về quy trình vào hàng siêu thị đối với các nhà cung cấp tiềm năng với sản phẩm nho, mủ trôm của tỉnh Ninh Thuận |
Những năm gần đây, các hợp tác xã, doanh nghiệp đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, áp dụng quy trình khoa học nhằm đưa nông sản có mặt ngày càng nhiều ở thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc đưa nông sản vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn là “bài toán” không dễ đối với các hợp tác xã.
Thống kê từ các địa phương cho thấy, hiện nay, khoảng 60 – 70% nông sản, thực phẩm sạch vẫn đang tiêu thụ qua các kênh bán lẻ truyền thống (chợ dân sinh, thương lái…), phần còn lại là tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích… Nguyên nhân của tình trạng này là quá trình đưa sản phẩm ra thị trường của các doanh nghiệp cung ứng, hợp tác xã còn nhiều lúng túng và khó khăn.
Việc đầu tiên để đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích là phải kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, có hồ sơ, chứng từ cũng như các thủ tục pháp lý để giao dịch, mua bán. Tuy nhiên, nhiều đơn vị dù đã áp dụng quy trình sản xuất an toàn, hữu cơ nhưng phần hoàn thiện thủ tục giấy tờ chưa đáp ứng được trong thời gian nhà phân phối yêu cầu. Đi liền với đó là bao bì, nhãn mác tuy đã được đầu tư nhưng chưa chuyên nghiệp, chưa bắt mắt.
Theo các chuyên gia, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở đô thị lớn là những thị trường quan trọng cho tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. Nếu nông sản của các hợp tác xã và doanh nghiệp phân phối vào được các siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì sẽ chinh phục được thị trường nội địa và chắp thêm đôi cánh cho nông sản Việt thâm nhập vào thị trường thế giới.
Nguyễn Hạnh – congthuong.vn