Để vào được kệ hàng của kênh phân phối lớn trong nước, hàng Việt phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.
Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối cung cầu hàng hoá vào các kênh phân phối, siêu thị Thương mại điện tử: Kênh phân phối hiệu quả |
Tại Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung ứng khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức , bà Nguyễn Thị Mai Phương – Quản lý Thu mua ngành hàng thực phẩm tươi sống – Central Retail Vietnam chia sẻ, ngay từ khi vào thị trường Việt Nam, Central Retail Vietnam đã đồng hành hỗ trợ các hộ nông dân, nhất là ưu tiên hộ nông dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào miền núi để hướng dẫn họ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bắt đầu từ khâu gieo giống đến đóng gói, bao bì qua đó làm sao sản phẩm của họ được vào kênh . Nhờ đó, đến nay đã có nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đã trở thành nhà cung ứng lớn của Central Retail Vietnam.
Theo bà Nguyễn Thị Mai Phương, cũng giống như các hệ thống bán lẻ khác, ngoài việc bắt buộc đáp ứng các yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, thì Central Retail luôn quan tâm đến chất lượng và tính minh bạch của sản phẩm. “Về chất lượng, hiện Central Retail còn đưa ra mức tiêu chuẩn thấp nhất đó là sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn VietGap, nhằm đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan quản lý. Còn việc đặt tiêu chí về tính minh bạch là nhằm tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng khi họ mua một bó rau hay cân thịt tại hệ thống”– bà Phương cho hay.
Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước |
Hiện tại, việc tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử đang là xu thế. Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện Tik Tok tại Việt Nam cho biết, so với các nhà phân phối khác trong nước, Tik Tok Shop còn rất trẻ (1 năm ra đời) nhưng trung bình một ngày Tik Tok Shop có hơn 1 triệu đơn hàng được bán và mua ở Việt Nam. “Điều đặc biệt của người mua hàng trên Tik Tok là vì sự vui vẻ, hạnh phúc khi mua được sản phẩm. Người tiêu dùng mua sản phẩm vì yêu thích người bán hàng hay là câu chuyện sản xuất ra sản phẩm đó. Từ xu thế này đang tạo ra cơ hội công bằng cho tất cả nhà sản xuất nhỏ như hộ gia đình, nông trại và người mua cũng công bằng”– ông Thanh cho hay.
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá qua các nền tảng số, cũng như đưa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh tế trực tuyến, mới đây, theo ông Thanh Tik Tok đã ký kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chương hỗ trợ cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nhóm tiêu dùng trực tuyến mới thông qua các khoản trợ cấp tiền mặt, chương trình đào tạo kỹ năng số và tín dụng quảng cáo.
Đồng thời, thời gian qua, Tik Tok cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình tập huấn đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, bán hàng qua livestream trên nền tảng Tik Tok cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất địa phương… Với sự hợp tác đã và đang triển khai, Tik Tok kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội tiêu thụ cho hàng hoá trong nước trong thời gian tới.
Bên cạnh chia sẻ của các đại diện kênh phân phối, từ phía cơ quan cơ quản lý, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, qua theo dõi tiêu thụ hàng hoá ở thị trường trong nước, Vụ Thị trường trong nước nhận thấy, các nhà sản xuất, doanh nghiệp cần phải đánh giá được thị của người tiêu dùng, trên cơ sở đó để biết đưa hàng vào đâu; đồng thời cần nắm bắt được nhu cầu của nhà phân phối, để biết hàng đưa vào đây có phù hợp không, liệu các “ông lớn” họ có chọn doanh nghiệp hay hợp tác xã mới lớn chưa hoàn thiện về cách làm marketing, cách sản xuất, bao bì hay không?
Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng khuyến nghị tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước đó là hiện người tiêu dùng đang quan tâm đến sản phẩm đảm bảo sức khoẻ, giá cả hợp lý nhất; cũng như tính văn hoá, câu chuyện vùng miền chứa đựng trong mỗi sản phẩm.
“Đây cũng là những điều mà các Trung tâm Xúc tiến thương mại, các Sở Công Thương địa phương trong nước cần quan để hỗ trợ các hộ nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ hàng hoá:- bà Nga nhấn mạnh.
Bảo Thoa – congthuong.vn