Chi tiết xem tại: https://easyexport.vn/
Các thông tin về hoạt động xuất khẩu và xúc tiến thương mại của Việt Nam được tổng hợp từ các nguồn tin uy tín bởi EasyExport.vn từ ngày 01/08/2024: giá cước vận tải biển giảm và công suất tăng
Giá cước vận tải biển Châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ giảm do nhu cầu giảm và công suất tăng
Giá cước vận tải biển từ Châu Á đang có xu hướng giảm, đặc biệt là tuyến đến Bờ Tây Bắc Mỹ, trong bối cảnh nhu cầu giảm và công suất tăng, tuy nhiên một số tuyến khác vẫn đang đối mặt với những biến động và bất ổn.
Giá cước vận tải biển từ Châu Á đến hầu hết các tuyến trên thế giới đã ổn định vào tuần trước, với giá vẫn duy trì ở mức cao nhất vào giữa tháng 7 vừa qua.
Tuy nhiên, các báo cáo về việc các nhà giao nhận và chủ hàng dễ dàng đặt chỗ hơn, cùng với dự đoán nhập khẩu của Hoa Kỳ sẽ bắt đầu giảm vào tháng 9 đang góp phần vào kỳ vọng giá sẽ bắt đầu giảm trong những tuần tới.
Giá từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ đã bắt đầu giảm, giảm 15% so với mức đỉnh điểm trong ba tuần qua. Và mặc dù một số hãng vận tải được cho là sẽ tăng giá vào giữa tháng 8, nhưng nhu cầu giảm và công suất tăng cho tuyến đường này khiến nhiều người cho rằng việc tăng giá sẽ không duy trì được.
Nếu nhu cầu đạt đỉnh sớm hơn thường lệ ở Mỹ, phần lớn là do nhu cầu mùa cao điểm năm nay đã được kéo về trước. Các yếu tố dẫn đến việc này bao gồm lo ngại về cuộc đình công của công nhân cảng Bờ Đông và Vịnh vào tháng 10, và công đoàn ILA đã thông báo trong tuần này rằng họ sẽ họp vào đầu tháng 9 để hoàn thiện các yêu cầu hợp đồng của mình và chuẩn bị cho các thành viên của mình đối mặt với khả năng xảy ra một cuộc đình công.
Một số nhà nhập khẩu đã vận chuyển các lô hàng hóa từ Trung Quốc về trước đối mặt với mức tăng thuế quan dự kiến vào ngày 1 tháng 8. Tuy nhiên, chỉ mới tuần trước, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ cần thêm thời gian để xem xét các ý kiến đóng góp của công chúng về thuế quan. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 8 và thuế quan sẽ chỉ có hiệu lực hai tuần sau khi thông báo đó.
Trong các diễn biến lao động khác, việc xem xét thông báo đình công của công đoàn công nhân cảng ở Vancouver và Prince Rupert dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 9 tháng 8, và nếu được chấp thuận, có thể diễn ra một cuộc đình công tại các cảng này ba ngày sau đó.
Giá cước vận tải biển xuyên Đại Tây Dương – đã tăng khoảng 600 USD/FEU vào đầu năm khi các chuyến tàu chuyển hướng Biển Đỏ làm giảm công suất – đã ổn định ở mức 1.800 USD/FEU kể từ đó. Giá cước vẫn ổn định ngay cả khi nhu cầu dần được cải thiện trong nửa đầu năm do thị trường có đủ công suất cho tuyến đường này để giữ cho giá cước không tăng.
Và ngay cả khi giá giảm 7% trong tuần này, các hãng vận tải đã thông báo tăng giá – một số lên tới 1.000 USD/FEU – cho tháng 9, mặc dù các chủ hàng hoài nghi rằng điều kiện thị trường sẽ cho phép tăng giá nhiều.
Cuộc biến động chính trị ở Bangladesh đã gây ra sự gián đoạn logistics kể từ đầu tháng 6, nhưng việc Thủ tướng từ chức vào Chủ nhật vừa qua đã khiến quân đội đẩy mạnh các bước khôi phục sự bình yên sau các cuộc đụng độ dữ dội của người biểu tình với cảnh sát. Việc tạm dừng hoạt động thương mại trong ba ngày đã đóng cửa hoạt động sản xuất hàng may mặc của nước này, và bao gồm cả việc đóng cửa biên giới, sân bay và đình chỉ dịch vụ đường sắt cũng đang làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa.
Dữ liệu của Freightos Terminal cho thấy giá cước vận chuyển container xuất khẩu đã tăng lên kể từ khi bắt đầu xảy ra gián đoạn. Giá cước vận chuyển đến Mỹ hiện cao hơn 40% so với hai tháng trước, đạt khoảng 8.650 USD/FEU. Giá cước từ Chittagong đến Rotterdam đã tăng gần 170% lên khoảng 7.000 USD/FEU.
Tình trạng tồn đọng và chậm trễ liên tục sẽ đồng nghĩa với việc các chủ hàng sẽ phải đối mặt với chi phí lưu kho bổ sung cho các container đang chờ và có thể dẫn đến việc tăng giá hơn nữa, với một số hãng vận tải đã thông báo tăng giá vào giữa tháng.
Trong lĩnh vực vận tải hàng không, giá cước của Freightos Air Index từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 12% trong vài tuần qua. Mặc dù mức giảm này có thể phản ánh một phần nhu cầu giảm trong thời kỳ ảm đạm vào mùa hè, nhưng ở mức 4,90 USD/kg, giá vẫn ở mức thường chỉ thấy trong mùa cao điểm hàng không quý 4, cho thấy khối lượng thương mại điện tử vẫn mạnh.
Giá cước từ Trung Đông – vốn đã tăng cao kể từ đầu năm do các chuyến tàu chuyển hướng từ Biển Đỏ sang các lựa chọn phương thức vận tải kết hợp: đường biển – hàng không từ UAE – đã giảm 16% đến Bắc Mỹ xuống còn 2,57 USD/kg và 20% xuống còn 1,56 USD/kg đến Châu Âu trong hai tuần qua, có thể phản ánh nhu cầu vận tải hàng không giảm bớt khi áp lực đối với logistics vận tải biển đã bắt đầu giảm.