Các doanh nghiệp sản xuất và nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ cần nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa để kết nối, đưa sản phẩm ra thị trường.
Hội nghị xúc tiến thương mại khu vực Bắc Trung Bộ đã có 8 nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm của 40 nhà cung cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu, là phần nhỏ trong tiềm năng phát triển sản phẩm hàng hoá của khu vực này.
Ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà cung cấp với đơn vị phân phối, xuất khẩu khu vực Bắc Trung bộ |
Như vậy, có thể thấy, doanh nghiệp sản xuất cần tìm đầu ra cho sản phẩm, còn các doanh nghiệp phân phối rất cần nguồn hàng để bày bán tại kênh của mình. Các chương trình xúc tiến thương mại chính là “cầu nối” cho hai nhu cầu này được gặp nhau.
Tuy nhiên, thiết nghĩ, trong khuôn khổ một chương trình xúc tiến thương mại chỉ kéo dài ít ngày, doanh nghiệp khó có thể trao đổi sâu để ngay lập tức có các đơn hàng kết nối cung cầu. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải mang đến các sự kiện xúc tiến thương mại các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã bắt mắt, thậm chí là câu chuyện thú vị đằng sau sản phẩm để tiếp thị nhanh chóng sản phẩm đến với nhà phân phối. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp phân phối cần cung cấp rõ những điều kiện, tiêu chuẩn để hàng hóa của doanh nghiệp có thể vào được các kênh phân phối của mình.
Dưới vai trò “bà mối”, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến và các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp. Từ đó giúp kết nối cung cầu sản phẩm, đưa sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối để nhanh chóng đến được tay người tiêu dùng khắp cả nước.
Nguyễn Tuấn – congthuong.vn