Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM hướng tới tạo ra điểm giao thương giữa các doanh nghiệp xuất khẩu với đại diện cơ quan nhà nước và người tiêu dùng.
Hội chợ hàng xuất khẩu: TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tìm kiếm đối tác xuất khẩu mới cho doanh nghiệp FTA Việt Nam – Isarel: Thêm cơ hội cho xuất khẩu thủy sản |
Trong bối cảnh lạm phát diễn ra tại nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm, sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu cả nước, TP. Hồ Chí Minh – với vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước đã liên tục đề ra các sáng kiến mang tính giải pháp bền vững để thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có, theo sát định hướng xuất khẩu xanh được chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ.
Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cùng Cục xúc tiến thương mại (Vietrade) đã tổ chức Diễn đàn & Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh (HCM City Export 2023). Sự kiện là hoạt động tiên phong, định vị trở thành hội chợ hàng Việt xuất khẩu đa ngành sôi động nhất Việt Nam với thông điệp Liên kết mạnh – xuất khẩu xanh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc gian hàng tại lễ khai mạc HCM City Export 2023 |
Đại diện cho khối doanh nghiệp xuất khẩu, bà Đinh Hồng Vân – Giám đốc tiếp thị Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan – cho biết: Hiện nay Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu các sản phẩm tiêu biểu ra thế giới. “Chúng tôi nhắm tới mục tiêu 15% doanh số năm 2027 tới từ kinh doanh quốc tế. Hiện tại chỉ là 4%, như vậy mỗi năm phải thêm 2-3% trong phần tỉ trọng này. Do đó HCM City Export 2023 là một sự kiện thiết thực của thành phố trong bối cảnh toàn cầu đang đẩy mạnh giao thương kinh tế sau đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong rằng đây sẽ là sự kiện thường niên thu hút đông đảo sự tham gia của các công ty quốc tế và công ty trong nước, trở thành sự kiện tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh xứng tầm với các hội chợ của các nước trong khu vực và thế giới”– bà Đinh Hồng Vân kỳ vọng.
Cơ hội mở rộng thị trường nội địa, giải quyết bài toán đầu ra cho doanh nghiệp Cũng lần đầu tiên, một hội chợ xuất khẩu chính thức mở cửa tự do cho người dân. Cụ thể, vào hai ngày 27 – 28/5/2023, người tiêu dùng trên địa bàn có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu. Đơn cử, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan mang đến không gian Nhật Bản với bộ gia vị Chin-Su vừa ra mắt thành công tại Foodex tháng 3/2023 và đã lên kệ tại thị trường Việt Nam. Hay công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây tổ chức gian hàng nấu ăn theo chủ đề, với sự hướng dẫn của các siêu đầu bếp Việt. Hoạt động này được các chuyên gia thị trường đánh giá là “một mũi tên trúng hai đích”. Song song với việc mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm chuẩn xuất khẩu cho người dân thành phố, nâng cao niềm tự hào về chất lượng hàng Việt trên thế giới, HCM City Export 2023 cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu, và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước; từ đó giải quyết khó khăn đầu ra qua việc xem xét chiến lược mở rộng thị trường nội địa. HCM City Export 2023 diễn ra từ 25 – 28/5/2023 và dự kiến tổng khách tham quan cả trong, ngoài nước lên đến 8.000 người. |
Thùy Dương – Hà Duyên – congthuong.vn