Easy Export
  • Trang chủ
  • Tin tức – Phân tích – Kiến thức
    • Tin tức xuất khẩu
    • Phân tích xuất khẩu
    • Kiến thức xuất khẩu
    • Chuyển đổi số
    • Chuyển đổi xanh
    • Hiệp định thương mại (FTA)
  • Cơ hội xuất khẩu
    • Lịch sự kiện & hội chợ
    • Giới thiệu / Preview Hội chợ quốc tế
    • Cơ hội giao thương
    • Cơ hội từ thương vụ Việt Nam
    • Bản đồ thương vụ VN ở nước ngoài
    • Bản đồ thương vụ nước ngoài ở VN
  • Easy Insights
    • Easy Insights Talkshow
    • Danh sách Talkshow
    • Podcast Trà đá xuất khẩu
  • Khóa học xuất khẩu
    • Chi tiết tại EasyExport.edu.vn
  • Dịch vụ
    • Tất cả dịch vụ Easy Export
    • Membership Xuất khẩu
    • Phân tích thị trường quốc tế
    • Tiếp cận thị trường quốc tế
    • Halal & thị trường Hồi giáo
    • Hướng dẫn thanh toán
  • Tài liệu
    • Template & tài liệu xuất khẩu
    • Báo cáo & hồ sơ thị trường
  • Về Easy Export
    • Giới thiệu
    • Liên hệ
    • Chuyên gia xuất khẩu
    • Góc báo chí
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Trang chủ
  • Tin tức – Phân tích – Kiến thức
    • Tin tức xuất khẩu
    • Phân tích xuất khẩu
    • Kiến thức xuất khẩu
    • Chuyển đổi số
    • Chuyển đổi xanh
    • Hiệp định thương mại (FTA)
  • Cơ hội xuất khẩu
    • Lịch sự kiện & hội chợ
    • Giới thiệu / Preview Hội chợ quốc tế
    • Cơ hội giao thương
    • Cơ hội từ thương vụ Việt Nam
    • Bản đồ thương vụ VN ở nước ngoài
    • Bản đồ thương vụ nước ngoài ở VN
  • Easy Insights
    • Easy Insights Talkshow
    • Danh sách Talkshow
    • Podcast Trà đá xuất khẩu
  • Khóa học xuất khẩu
    • Chi tiết tại EasyExport.edu.vn
  • Dịch vụ
    • Tất cả dịch vụ Easy Export
    • Membership Xuất khẩu
    • Phân tích thị trường quốc tế
    • Tiếp cận thị trường quốc tế
    • Halal & thị trường Hồi giáo
    • Hướng dẫn thanh toán
  • Tài liệu
    • Template & tài liệu xuất khẩu
    • Báo cáo & hồ sơ thị trường
  • Về Easy Export
    • Giới thiệu
    • Liên hệ
    • Chuyên gia xuất khẩu
    • Góc báo chí
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Easy Export
Trang chủ Xuất nhập khẩu
Thứ Sáu, 10/02/2023

Điểm tên những thách thức từ các thị trường xuất khẩu nông sản năm 2023

Easy ExportTác giả: Easy Export
Trong mục: Xuất nhập khẩu
Thứ Sáu, 10/02/2023
Trong mục: Xuất nhập khẩu

Mặc dù đơn hàng tăng từ 20 – 30%, nhưng nông sản Việt vẫn đang đối diện với những thách thức không nhỏ từ các thị trường xuất khẩu trong năm 2023 này.

Xuất khẩu rau quả, đón tín hiệu tích cực những tháng đầu năm 2023 Giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng?

Theo thống kê sơ bộ của , trong tháng 1/2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt 3,73 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 647 triệu USD, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ và ngày càng được ghi nhận.

Trong cơ cấu chủng loại quả và quả hạch có rất nhiều loại quả có lợi thế cạnh tranh và còn nhiều tiềm năng để phát triển như: Thanh long, xoài, dưa hấu, chuối, nhãn, mít, các loại hạt...,
Điểm tên những thách thức từ thị trường xuất khẩu nông sản Việt năm 2023

Thị trường được khai thông, nhiều thị trường mới được mở ra, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cho biết, ngay từ những tháng đầu năm 2023, đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường tăng từ 20 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, dự báo về hoạt động xuất khẩu nông lâm thủy sản trong năm 2023, cũng đưa ra nhiều cảnh báo về thị trường mà các doanh nghiệp cần lưu tâm.

Cụ thể, với Hoa Kỳ – thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản của thị trường này dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt là các sản phẩm gỗ, hạt tiêu dự báo tăng trưởng bình quân từ 1 – 2% trong 5 năm tới; cà phê nhu cầu nhập khẩu dự báo sẽ tăng trưởng 4,8% trong giai đoạn 2020 – 2025.

Tuy nhiên, thị hiếu ngày càng đa dạng, thiên về sản phẩm chế biến, bảo quản lâu trong khi sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là sản phẩm thô, chất lượng không cao. Số lượng mặt hàng được phép tiếp cận vào thị trường Hoa Kỳ còn khiêm tốn, hiện nay mới cấp phép nhập khẩu 7 loại quả tươi từ Việt Nam (xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, vú sữa, bưởi).

Hoa Kỳ hiện gia tăng số vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với một số nông sản Việt Nam (cá tra, tôm, gỗ dán và tủ gỗ, mật ong); ban hành các quy định thực thi chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu (SIMP), quy định thực thi Luật Bảo vệ động vật có vú ở biển (MMPA),… Đây đang là những nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt.

Với – thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam – với nhu cầu tiêu dùng lớn nhờ dân số đông và đa dạng. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm tươi, sống, xuất khẩu qua tiểu ngạch (trái cây, thủy sản), chưa tiếp cận đến kênh khách hàng cuối cùng, đặc biệt là phân khúc thị trường cao cấp trong nội địa Trung Quốc.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn bị lúng túng khi Trung Quốc thay đổi, siết chặt hơn các chính sách/quy định mới trong nhập khẩu. Tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch còn cao, chi phí logistics chiếm tỷ trọng cao. Mặt khác, chúng ta cũng chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp cho biết đang rơi vào tình cảnh mất cả tháng trời cũng không hoàn thiện được thủ tục khai báo trực tuyến để hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.
Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn bị lúng túng khi Trung Quốc thay đổi, siết chặt hơn các chính sách/quy định mới trong nhập khẩu. Ảnh minh họa

Là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, có lợi thế lớn về xuất khẩu và thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ nhờ . Người tiêu dùng EU ngày càng quan tâm đến sản phẩm thân thiện môi trường, có lợi cho sức khỏe, đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhu cầu tiêu dùng cao đối với rau quả, các loại hạt tốt cho sức khỏe và các sản phẩm đặc sản có chất lượng cao; nhu cầu gỗ nội thất (đặc biệt là gỗ đạt chứng chỉ) dự báo sẽ tăng trưởng do thị trường xây dựng hoạt động mạnh trở lại sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Tuy nhiên, nhu cầu khó có khả năng tăng trưởng cao trong dài hạn. Mặt khác, đây là thị trường khó tính với các quy định SPS và TBT ngày càng thắt chặt. Nông sản Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chủ yếu tham gia vào các phân khúc thị trường có giá trị gia tăng thấp. Chi phí logistics còn cao so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Năng lực tiếp cận, tìm hiểu thị trường chưa cao; chưa tham gia sâu vào hệ thống phân phối hiện đại và chưa xây dựng được kênh phân phối ổn định tại thị trường EU.

Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 thị trường xuất khẩu và nhà đầu tư quan trọng của Việt Nam tại khu vực Đông Bắc Á. Đây là các thị trường có tiềm năng xuất khẩu lớn trong năm 2023, đặc biệt nhu cầu về các sản phẩm rau quả, các cây gia vị.

Tuy nhiên, công tác mở cửa thị trường còn gặp nhiều khó khăn, do yêu cầu cao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, và sự bảo hộ đối với một số ngành hàng trong nước; hệ thống sả
n xuất trong nước chưa đáp ứng được các yêu cầu, kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường. Mặt khác, nông sản Việt cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm từ các nước như Thái Lan, Trung Quốc.

Thị trường ASEAN là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Đây là thị trường có tiềm năng cao trong năm 2023 khi các nước khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19. Cùng với lợi thế về các hiệp định thương mại tự do, vị trí địa lý, văn hoá tiêu dùng và nhu cầu lớn về các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như gạo, thuỷ sản, gỗ, phân bón sẽ là cơ hội tốt cho Việt Nam.

Tuy nhiên, xu hướng sẽ không ổn định do các nước đang chủ động tăng nguồn cung trong nước, đồng thời tăng cường các quy định về an toàn thực phẩm. Mặt khác, nông sản Việt cũng phải cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh lớn của Việt Nam là Thái Lan và Ấn Độ về chất lượng, giá thành.

Ở nhóm thị trường mới/tiềm năng, thị trường Trung Đông được đánh giá là thị trường có thu nhập cao, có nhu cầu lớn về các sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang thị trường này còn khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Nông sản Việt phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về nhãn mác, bao gói, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn sản phẩm; qui định khắt khe về kiểm dịch động thực vật (đặc biệt là chứng nhận Halal).

Châu Phi là thị trường mới, tiềm năng rất lớn, nhu cầu tiêu dùng của người dân châu Phi đang tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu trong những năm qua còn rất hạn chế, chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD. Việc kết nối giao thương khó khăn, thanh toán gặp nhiều rủi ro.

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, thị trường thế giới đang có những rào cản cơ bản, biến đổi khí hậu phức tạp, nguyên liệu đầu vào tăng cao, đây là yếu tố khó khăn cho sản xuất. Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, không có cách nào khác là nâng cao giá trị sản phẩm; cơ cấu lại gắn với truy xuất nguồn gốc và chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường….

Năm 2022, Việt Nam có 7 mặt hàng nông lâm thủy sản có giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD gồm: Gỗ và sản phẩm gỗ; tôm; cà phê; gạo; rau quả; cao su; hạt điều. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định, năm 2023 vẫn tiếp tục thúc đẩy 7 mặt hàng xuất khẩu có lợi thế đạt trên 3 tỷ USD dù có một số tín hiệu thị trường khó khăn.

Nguyễn Hạnh – congthuong.vn

Liên kết nhanh

  • –  Tham khảo các chương trình phân tích và kiến thức xuất khẩu Easy Insight tại đây
  • –  Bạn có nhu cầu học xuất khẩu xin tham khảo các khóa học tại EasyExport.edu.vn
  • –  Tham khảo các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu của Easy Export tại đây

Easy Export - Cộng đồng Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam

    • 🌐  Website: easyexport.vn
      👥  Group Facebook: fb.com/groups/easyexport.public
      👥  Tiktok: https://www.tiktok.com/@easyexportofficial
    • 👥  Group Zalo: zalo.me/g/ogorjq056
      ☎  Hotline: 0813.171.288
      ✉  Email: [email protected]
      🏢  Địa chỉ: Số 48, 11th Ave, Sunrise I, The Manor Central Park, Hoàng Mai, Hà Nội
Tags: an toàn thực phẩmBộ Nông nghiệpkiểm dịch thực vậtthị trường EUthị trường Hoa Kỳthị trường Trung Quốcthị trường xuất khẩuxuất khẩu nông sản
Share on FacebookShare on LinkedIn

Bài viết liên quan

Tin nhanh xuất khẩu tuần 1 tháng 11/2024: Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng
Chưa phân loại

Tin nhanh xuất khẩu tuần 1 tháng 11/2024: Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thứ Sáu, 08/11/2024
Tin nhanh xuất khẩu tuần 2 tháng 10/2024: Hoa Kỳ đang là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam
Tin nhanh

Tin nhanh xuất khẩu tuần 2 tháng 10/2024: Hoa Kỳ đang là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam

Thứ Ba, 15/10/2024
Tin nhanh xuất khẩu tuần 4 tháng 9/2024: Giá xuất khẩu hồ tiêu tháng 9 đạt mức kỷ lục 6.239 USD/tấn
Tin nhanh

Tin nhanh xuất khẩu tuần 4 tháng 9/2024: Giá xuất khẩu hồ tiêu tháng 9 đạt mức kỷ lục 6.239 USD/tấn

Thứ Hai, 30/09/2024
Góc báo chí

[05.09.2024] Chỉ dẫn hoàn thiện năng lực xuất khẩu xanh

Thứ Bảy, 07/09/2024
Tin nhanh xuất khẩu tuần 3 tháng 8: Xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh dẫn đầu xuất khẩu cả nước
Tin nhanh

Tin nhanh xuất khẩu tuần 3 tháng 8: Xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh dẫn đầu xuất khẩu cả nước

Thứ Hai, 16/09/2024

Kết nối với Easy Export

Tin tức xuất khẩu hot nhất

  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất

Xuất Khẩu Trực Tiếp Và Xuất Khẩu Gián Tiếp: Ưu điểm, Hạn chế (EEK-10)

Thứ Tư, 15/02/2023

5 Bước Đăng ký cấp Chứng thư Xuất khẩu đối với mặt hàng dệt may (EEK-05)

Thứ Tư, 04/01/2023
Xuất Khẩu Nông Sản sang EU

Báo cáo “Giải pháp ATTP trong xuất khẩu nông sản sang EU và các thị trường khác” (Tháng 8/2024)

Thứ Năm, 15/08/2024

[30.08.24] Tọa đàm “Chuyển đổi xanh cho mục tiêu thúc đẩy thương mại ASEAN & EU”

Thứ Hai, 16/09/2024

Sáng mai 7/9, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Kết nối thông tin, tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi”

Cặp cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm: Nới lỏng xét nghiệm Covid-19 hàng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Gạo Việt Nam chính thức “lên kệ” chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp

Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland

Tin nhanh xuất khẩu tuần 1 tháng 11/2024: Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Tin nhanh xuất khẩu tuần 1 tháng 11/2024: Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thứ Sáu, 08/11/2024

Tin nhanh xuất khẩu tháng 10/2024: Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

Thứ Bảy, 02/11/2024
Tin nhanh xuất khẩu tuần 2 tháng 10/2024: Hoa Kỳ đang là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam

Tin nhanh xuất khẩu tuần 2 tháng 10/2024: Hoa Kỳ đang là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam

Thứ Ba, 15/10/2024
Tin nhanh xuất khẩu tuần 4 tháng 9/2024: Giá xuất khẩu hồ tiêu tháng 9 đạt mức kỷ lục 6.239 USD/tấn

Tin nhanh xuất khẩu tuần 4 tháng 9/2024: Giá xuất khẩu hồ tiêu tháng 9 đạt mức kỷ lục 6.239 USD/tấn

Thứ Hai, 30/09/2024

Liên kết nhanh

easy insights
template xuất khẩu
Bài tiếp theo

Lạng Sơn: Đề xuất sớm khôi phục lại các cửa khẩu phụ nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu

Kiến thức & tin tức

  • Bản tin xuất khẩu Việt Nam
  • Kiến thức xuất khẩu
  • Phân tích xuất khẩu Việt Nam
  • Halal & thị trường Hồi giáo

Dịch vụ Easy Export

  • Huấn luyện & đào tạo xuất khẩu
  • Easy Export Membership
  • Phân tích chuyên sâu thị trường
  • Thâm nhập thị trường quốc tế

Liên hệ

Hotline: 0813171288
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 48, Sunrise I, 9th Ave, The Manor Central Park, Hoàng Mai, HN

© 2022-2024 Easy Export – Cộng đồng Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Trang chủ
  • Tin tức – Phân tích – Kiến thức
    • Tin tức xuất khẩu
    • Phân tích xuất khẩu
    • Kiến thức xuất khẩu
    • Chuyển đổi số
    • Chuyển đổi xanh
    • Hiệp định thương mại (FTA)
  • Cơ hội xuất khẩu
    • Lịch sự kiện xúc tiến & hội chợ quốc tế
    • Giới thiệu / Preview Hội chợ quốc tế
    • Cơ hội giao thương
    • Cơ hội từ thương vụ Việt Nam
    • Bản đồ thương vụ Việt Nam ở ngước ngoài
    • Bản đồ thương vụ ngước ngoài ở Việt Nam
  • Easy Insights
    • Easy Insights Talkshow
    • Danh sách Talkshow
    • Podcast Trà đá xuất khẩu
  • Khóa học xuất khẩu
    • Chi tiết tại EasyExport.edu.vn
  • Dịch vụ
    • Tất cả dịch vụ Easy Export
    • Membership Xuất khẩu
    • Phân tích thị trường quốc tế
    • Tiếp cận thị trường quốc tế
    • Halal & thị trường Hồi giáo
    • Hướng dẫn thanh toán
  • Tài liệu
    • Template & tài liệu xuất khẩu
    • Báo cáo & hồ sơ thị trường
  • Về Easy Export
    • Giới thiệu
    • Liên hệ
    • Chuyên gia xuất khẩu
    • Góc báo chí

© 2022-2024 Easy Export – Cộng đồng Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam