Bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Ong Tam Đảo (Honeco) đã chia sẻ với phóng viên về giải pháp để xuất khẩu thành công mật ong thương hiệu Việt.
Khẳng định thương hiệu Việt trong bối cảnh mới Longform | Mật ong Việt ở trời Tây Sẽ tổ chức Giải thưởng sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động lần 3 |
Không chỉ sở hữu các sản phẩm OCOP 3,4 sao được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng mà thời gian qua, Honeco đã xuất khẩu được một lượng nhất định sản phẩm sang các thị trường khó tính bằng chính thương hiệu của mình. Đây là điều mà rất nhiều các doanh nghiệp lớn mong muốn. Vậy, bí quyết của Honeco – một doanh nghiệp đang đóng chân trên địa bàn miền núi Tam Đảo của Vĩnh Phúc là gì?
bằng thương hiệu là điều không hề dễ dàng và Honeco đã mất rất nhiều năm để tìm hướng đi cho mình trong bối cảnh xuất khẩu mật ong nói chung hiện nay vẫn chủ yếu bằng nguyên liệu.
Honeco đã xây dựng được chuỗi liên kết chặt chẽ với người nông dân để có được các sản phẩm chất lượng |
Hiện nay, Honeco đag xin hỗ trợ chính sách của Bộ Công Thương về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP để giúp sản phẩm của mình đi nhanh hơn.
Đặc biệt, chính sách ưu đãi thuế quan qua các FTA giúp cho các sản phẩm của Honeco được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu. Đó là chính sách Honeco đánh giá rất cao vì giúp đối tác nước ngoài dễ tiếp cận sản phẩm hơn. Những năm qua, các khách hàng tìm đến sản phẩm của Honeco rất nhiều. Gần như ngày nào, tháng nào cũng có doanh nghiệp tìm đến. Bên cạnh lý do giá thành hợp lý nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan, Honeco còn đang sở hữu các sản phẩm rất chất lượng được chế biến từ mật ong với các loại nông sản đặc trưng của Việt Nam như nghệ, chanh, gừng…
Đối với các doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết là điều vô cùng quan trọng. Đối với người nông dân nuôi ong, Honeco đã phối hợp như thế nào để xây dựng chuỗi giá trị nhằm cải thiện đời sống cho bà con, đồng thời có được nguồn nguyên liệu chất lượng để phục vụ sản xuất?
Nhiều năm nay Honeco đặc biệt coi trọng việc xây dựng chuỗi giá trị dành cho các trang trại, đặc biệt là các trang trại ở vùng sâu vùng xa như Điện Biên , Lai Châu, Tuyên Quang yên Bái… Đây là khu vực người nông dân còn gặp nhiều khó khăn.
Để có được nguồn nguyên liệu chất lượng thì Honeco đặc biệt chú trọng chuỗi liên kết. Để người nông dân yên tâm tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho doanh nghiệp thì Honeco chú trọng ký các hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho họ. Thứ hai là thường xuyên tập huấn và xây dựng quy trình chăn nuôi để sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn. Thứ ba là với các trang trại và những người khó khăn tài chính thì sẽ cung cấp tài chính cho họ để họ cung cấp nguyên liệu cho mình
Thứ tư là định hướng cho họ khai thác nguồn nguyên liệu nào giá trị nhất. Trên thị trường, mật ong Việt Nam khá nhiều và chủ yếu đến từ lá như cao su, keo. Nhưng có những nguồn mật ong chất lượng mà sản lượng không nhiều thì chúng tôi cũng hướng cho trang trại và sẵn sàng trả giá cao để họ có thêm nguồn thu nhập.
Trong thời gian tới, định hướng của Honeco đối với hoạt động xuất khẩu là gì? Theo bà, những doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng miền núi như Honeco cần sự hỗ trợ ra sao của các cơ quan chức năng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu?
Honeco mới tham gia vào xuất khẩu sản phẩm bằng thương hiệu của mình một thời gian ngắn nên việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là rất quan trọng. Do đó, trong thời gian tới, Honeco sẽ tập trung xây dựng thương hiệu, làm thế nào định hướng cho khách hàng về thương hiệu của mình.
Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Đặc biệt nếu như chỉ quan tâm hình ảnh mà không quan tâm ổn định chất lượng thì sẽ không đi xa được. Do đó, chúng tôi xác định phải nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Honeco đã và đang tập trung vào các sản phẩm mật ong kết hợp với các loại nông sản là thế mạnh của Việt Nam, là những sản phẩm trên thị trường rất hiếm. Do đó dù sản phẩm đi hơi lâu, hơi khó khăn nhưng nếu như đã đi được vào thị trường rồi thì sẽ bám chắc được ở thị trường đó.
Hiện nay Honeco đang tập trung vào các sản phẩm như Tacumin, mật ong gừng nghệ, mật ong chanh leo… tới đây tập trung vào sản phẩm đông trùng hạ thảo, sữa ong chúa… Chúng tôi cho rằng đó là con đường bền vững và chúng tôi đang xây dựng 400 quy trình cho kiểm soát chất lượng để khi tăng sản lượng và quy mô thì có thể đáp ứng được các thị trường khó tính.
Xin cảm ơn bà!
Phương Lan thực hiện – congthuong.vn