Để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn khắt khe do các thị trường nhập khẩu đặt ra, xuất khẩu của Việt Nam cần đẩy mạnh liên kết theo hướng xanh.
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022: Xúc tiến xuất khẩu xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Vùng đồng bằng sông Hồng cần tiếp cận và chuyển đổi xuất khẩu xanh |
Xuất khẩu xanh – xu thế tất yếu
Đây là nội dung được đưa ra tại Diễn đàn “Liên kết mạnh – Xuất khẩu xanh” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 25/5.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, cho biết, những tháng đầu năm 2023, mặc dù thế giới ghi nhận 1 số dấu hiệu phục hồi tích cực so với năm 2022. Tuy nhiên, tại Việt Nam quý 1 ghi nhận nhiều khó khăn, thách thức.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhiều dự báo cho rằng khoảng quý IV, kinh tế sẽ có những tín hiệu tích cực, song thực tế các doanh nghiệp hiện nay vẫn rất khó khăn, thậm chí khó khăn hơn cả giai đoạn Covid-19 bùng phát do rất nhiều yếu tố, kể cả về đại dịch, cả về biến động địa chính trị.
Hiện nay nhiều ngành hàng ghi nhận mức sụt giảm 30 – 40% lượng đơn hàng. Điều này dẫ tới việc cắt giảm lao động tại các nhà máy, các doanh nghiệp. Đáng nói, thực trạng này đang diễn ra ở khá nhiều doanh nghiệp.
Việc đẩy mạnh liên kết vùng giúp các doanh nghiệp, địa phương khai thác lợi thế của cả vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế |
Đồng quan điểm, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bổ sung, nếu như trước đây Việt Nam chỉ thu hút đầu tư vào lĩnh vực dệt may, da giày thì giờ đây chúng ta đang chú trọng thu hút vào lĩnh vực công nghệ cao. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2022, có tới 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh đến từ khu công nghệ cao. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang dần thay thế các doanh nghiệp FDI trong việc cung ứng nguyên liệu sản xuất trong nước.
Thực tế ngành công nghiệp chế biến chế tạo luôn chiếm khoảng 60% tổng vốn đăng ký hàng năm, trong đó công nghiệp điện tử, bán dẫn ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Nếu năm 2000 xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp điện tử, bán dẫn chỉ 2 tỷ USD thì đến nay con số này đã đạt hơn 100 tỷ USD. Hiện nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam. Điển hình như, Tập đoàn Lego đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em có vốn đầu tư 1 tỷ USSD tại Bình Dương. Hay Tập đoàn Intel xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm định lớn nhất Tập đoàn với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, dự định liên kết với các công ty bán dẫn để sản xuất thêm nhiều sản phẩm trong những năm tới tại Việt Nam.
Theo GS-TSKH. Nguyễn Mại, để đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh, các địa phương doanh nghiệp cần hợp tác đầu tư về tăng trưởng xanh và kinh tế số.
Điển hình như tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thì TP. Hồ Chí Minh với lợi thế vượt trội về công nghệ, nhân lực chất lượng cao, hạ tầng kinh tế- xã hội, hội nhập với khu vực và thế giới, có tiềm năng to lớn chuyển dịch mô hình tăng trưởng xanh và bền vững, là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.
Trong khi đó, các địa phương còn lại trong vùng đang dẫn đầu về đầu tư, thương mại, du lịch, dịch vụ, trong đó có xây dựng khu công nghiệp sinh thái, khu đô thị – công nghiệp, dịch vụ sinh thái. Vậy thì các địa phương này cần liên kết lại với nhau để khai thác tối đa nguồn lực.
“Vấn đề quan trọng là phân công và hợp tác trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội, đầu tư, thương mại, du lịch, dịch vụ giữa các địa phương để khai thác lợi thế của cả vùng; liên kết với các vùng kinh tế trọng điểm khác để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời khắc phục tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về đầu tư trong nước và FDI để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, dẫn tới liên kết vùng không bền vững. Điều này được thể hiện qua việc thu hút nguồn lực của các địa phương, người lao động đổ dồn về những đô thị trung tâm, quá sức chịu đựng, một số khu vực không còn động lực phát triển”, GS.TSKH Nguyễn mại cho hay.
Hà Duyên – Thùy Dương – congthuong.vn