Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa phối hợp tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Bình Định.
Tập huấn nông dân và doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử Lai Châu: Tập huấn miễn phí kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet |
Cụ thể, Cục Xúc tiến thương mại, phối hợp với Tỉnh Đoàn tỉnh Bình Định và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức “Khóa Tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã” từ ngày 16-17/5/2023. Khóa tập huấn thu hút hơn 50 học viên là Chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc, thành viên các , doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại – ông Nguyễn Thành Dương cho biết, khóa tập huấn hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu và tham gia vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số |
Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn, đào tạo hướng tới cá mục tiêu cụ thể gồm từng bước hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream bán hàng trên nền tảng tiktok và các ứng dụng khác”.
Tại khoá tập huấn, Cục Xúc tiến thương mại tập trung huấn luyện theo phương thức “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch. Đặc biệt, tại khoá huấn luyện, các học viên được thực hành kỹ năng livestream bán sản phẩm của mình, giảng viên của nền tảng xã hội TikTok Việt Nam trực tiếp hướng dẫn.
Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể: Hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động livestream.
Thông qua đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Từ đó, nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Trước đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã triển khai các Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã” tại Lai Châu, Sơn La. Đây là những hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28 tháng 12 năm 2022.
Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương, mở rộng thị trường, mặt hàng xuất khẩu; Đồng thời phát triển thị trường nội địa, nông thôn, miền núi, biên giới; Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm trên internet và trên nền tảng số.
Theo đó, danh mục các đề án thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023 gồm 113 đề án, triển khai thực hiện 2 nội dung gồm: Phát triển ngoại thương (76 hoạt động, sự kiện) và phát triển thị trường trong nước (37 hoạt động, sự kiện).
Bảo Thoa – congthuong.vn