Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tối đa mức giảm thuế bằng 0 đối với mặt hàng rau quả, trái cây, để có thể chinh phục được thị trường EU.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với Indonesia Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ nhựa Ấn Độ năm 2023 |
EU là một thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn với kim ngạch trái cây hằng năm trên 110 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu trái quả của Việt Nam sang EU mới chỉ đạt con số rất khiêm tốn, trên 200 triệu USD, chiếm khoảng 0,02% so với thị phần nhập khẩu trái cây của EU. Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, hầu hết các dòng thuế, kể cả các sản phẩm rau quả chế biến cũng về 0, đó là một cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để thâm nhập vào các thị trường EU.
Trong những năm vừa qua khi thực hiện Hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tận dụng được những cơ hội do hiệp định mang lại từ thuế. Cùng với đó các doanh nghiệp trong nước cũng đã tăng cường sản xuất theo hướng các sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chí, tiêu chuẩn mà EU yêu cầu. Hiện Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển để mở rộng thị phần ở châu Âu. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan công bố, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, tăng trưởng về xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang châu Âu đạt khoảng 25-30%.
Đại sứ Vũ Quang Mình, ông Ludwig Graf Westarp, Giám đốc Công ty Skaro, đại diện BVMW của Đức chụp ảnh cùng quả sầu riêng, sản phẩm được yêu thích tại Fruit Logistica 2023 |
Hội chợ triển lãm quốc tế về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới – Fruit Logistica đang diễn ra tại Berlin từ ngày 8 – 10/2. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2023 do Cục () chủ trì và Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2023.
Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hiệp hội Vinafruit cho biết, sản phẩm rau quả phần lớn là trái cây của Việt Nam có rất nhiều lợi thế. Với những đặc sản trái cây nổi tiếng được nhiều khách hàng châu Âu ưa thích, các gian hàng của Việt Nam đã thu hút và trở thành điểm đến nhộn nhịp nhất trong ngày đầu tiên của hội chợ.
Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức – ông Vũ Quang Minh đánh giá cao sự năng động của các doanh nghiệp Việt Nam, khẳng định khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam càng ngày càng mạnh, đặc biệt sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Dưới sự chứng kiến của Đại sứ Vũ Quang Minh, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức |
Với tiềm năng thị trường rất lớn, Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mức giảm thuế bằng 0 đối với mặt hàng rau quả, trái cây, để có thể chinh phục được thị trường rất khó tính nhưng đầy cơ hội này. Đồng thời nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam cũng như Thương vụ Việt Nam và đại diện xúc tiến đầu tư ở Đức, thị trường quan trọng nhất EU cam kết làm hết sức mình để hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.
Ông Trần Văn Công – Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU cho rằng, Hội chợ triển lãm quốc tế về rau quả, trái cây lớn nhất thế giới diễn ra ở Berlin là sự kiện rất quan trọng, quy tụ rất nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong ngành rau quả thế giới. Vì vậy đây không chỉ là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, quảng bá cũng như gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu những công nghệ mới trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất chế biến, logistics, phân phối và tìm kiếm các bạn hàng, mà còn là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam “vươn ra biển lớn”.
Năm 2022, mặc dù xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường thế giới có giảm so với năm 2021, nhưng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường EU tăng gần 14%. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi cả số lượng doanh nghiệp và chủng loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đều tăng. “Ngoài việc thị phần các loại sản phẩm mới như vải, nhãn, thanh long, chanh leo, sầu riêng nguyên trái và bưởi, chanh dây… tăng, tỷ trọng hàng rau quả chế biến cũng gia tăng”, ông T
rần Văn Công cho hay.
Trước thực trạng này, ông Trần Văn Công đề xuất, trong thời gian tới nếu các doanh nghiệp tập trung vào phát triển tốt các vùng trồng, bảo quản cũng như đảm bảo có chứng nhận, thì các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ đáp ứng được yêu cầu của thị trường châu Âu.
Tại Hội chợ triển lãm quốc tế về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới – Fruit Logistica, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức.
Được biết, đây là năm thứ 3 Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm các sản phẩm rau quả, trái cây lớn nhất thế giới, với 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau quả xuất khẩu. Việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên có ý nghĩa tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm rau quả nói riêng.
Hiện nay, các chuỗi siêu thị lớn hàng đầu của Đức như Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối thành công các sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là thanh long. Các mặt hàng khác như chanh leo tươi, cơm dừa bột, sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng sẽ hứa hẹn có hợp đồng giao dịch trong thời gian tới.
Fruit Logistica là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới. Năm 2023, Hội chợ thu hút gần 3.000 doanh nghiệp trưng bày gian hàng, thu hút hơn 40.000 khách tham quan, cung ứng khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp từ trên 140 quốc gia trên thế giới. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế. |
Hà Hương – congthuong.vn